Đi tìm lý do mắc bệnh phong thấp

Người bị phong thấp thường có các triệu chứng như đau nhức và sưng các khớp, nhất là những khớp xương nhỏ của bàn tay và bàn chân; nhức hoặc cứng toàn thể các khớp xương và bắp thịt, các khớp không cử động được, người luôn cảm thấy mệt mỏi, sốt nhẹ, đồng thời theo thời gian để ý sẽ thấy các khớp xương bị biến dạng. 

Nguyên nhân gây bệnh chủ yếu là do:

Do vi khuẩn: các bác sĩ cho rằng bệnh phong thấp là bệnh do một loại vi khuẩn có tên là streptococcus tan huyết nhóm A gây ra tại đường hô hấp trên như viêm họng, amygdales, viêm mũi-xoang gây ra.

Do màng lót các khớp xương bị sưng: đây là nguyên nhân bệnh phong thấp chủ yếu nhất. Màng lót khớp xương có tác dụng làm đĩa đệm và bảo vệ khớp xương khỏi viêm nhiễm, do đó khi bị tổn thương hoặc sưng lên sẽ làm tiết ra một chất đạm làm màng này ngày càng dầy lên.

Chất đạm này cũng phá hoại lớp sụn, xương, gân và dây chằng nơi khớp. Dần dần, khớp xương bị dị dạng, méo mó và có thể bị phá hủy.

Do tuổi tác: xương và các khớp theo thời gian cũng sẽ bị thoái hóa làm tăng tỷ lệ bị bệnh hơn so với người bình thường.

Đi tìm lý do mắc bệnh phong thấp
Đi tìm lý do mắc bệnh phong thấp


Nữ giới có nguy cơ mắc bệnh phong thấp cao hơn so với nam giới.

Ngoài ra những người có thói quen xấu như hút thuốc lá sẽ dễ bị bệnh hơn, bởi thuốc lá có chứa nhiều chất kích thực cực kỳ có hại cho sức khỏe, nếu kéo dài có thể ảnh hưởng đến xương khớp và gây bệnh.

Như vậy với những thông tin trên thì bạn có thể nắm rõ được các nguyên nhân bệnh phong thấp là gì, qua đó chủ động hơn trong công tác phòng tránh bệnh. Tuy nhiên cũng xin nhắc nhở rằng còn rất nhiều nguyên nhân nữa gây ra bệnh, do đó cách tốt nhất là bạn nên đi kiểm tra sức khỏe định kỳ để sớm phát hiện những bất thường và điều trị bệnh kịp thời. Phòng khám cơ xương khớp PCC

Bệnh này nếu kéo dài sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm tới sức khỏe người bệnh như gây ra cứng, đau khớp xương và mệt mỏi, lâu dần bệnh nhân khó có thể làm những việc dù thông thường nhất như cầm cây bút, vặn nắm cửa, thậm chí là bị trầm cảm do việc này. 

Đặc biệt những người bị phong thấp cũng dễ mắc bệnh sưng khớp và xương, bệnh tim hơn so với những người bình thường.

Nhận xét