Hiện tượng cứng khớp gối là gì?

Hiện tượng cứng khớp gối xảy ra khi các cơ khớp đầu gối gặp vấn đề và xơ dính lại khiến đầu gối bị co cứng. Khi đó, người bệnh không thể co hoặc duỗi thẳng chân được 180 độ như bình thường và có thể cảm thấy bị tê ngay gối.

Cấu trúc khớp gối bao gồm phần dưới của xương đùi và phần trên của xương chày. Hai đầu xương được bao bọc bởi lớp sụn chêm trong và sụn chêm ngoài. Chúng được cố định bằng 4 dây chằng: ở trung tâm khớp là dây chằng chéo trước và dây chằng chéo sau, ở hai bên là dây chằng trong và dây chằng ngoài. Khi cấu trúc này bị tổn thương sẽ làm hạn chế cử động khớp gối.

Nguyên nhân cứng khớp gối

1. Do chấn thương

Chấn thương do tai nạn giao thông, té ngã, chơi thể thao hoặc vận động mạnh thường gây tổn hại nhiều đến các khớp, đặc biệt là khớp gối. Nó có thể khiến sụn bị tổn thương, đứt hoặc giãn dây chằng, trật khớp, gãy xương, vỡ xương… dẫn đến cứng khớp gối là phổ biến.

2. Do bệnh lý

– Viêm khớp dạng thấp: Đây là một bệnh tự miễn mãn tính dẫn đến các chứng viêm và xơ hóa khớp. Nó có thể gây nên tổn thương ở sụn và xương, khiến khớp gối bị cứng trong khoảng một giờ (thường ở cả hai chân).

Chỉ có khoảng 10 – 20% người bệnh viêm khớp dạng thấp ở giai đoạn đầu bị cứng khớp gối. Tuy nhiên có đến 90% bệnh nhân ở giai đoạn toàn phát gặp phải tình trạng này và phát triển nhanh thành các biến chứng khác như biến dạng, dính khớp, giảm chức năng khớp.

– Thoái hóa khớp: Là bệnh lý xuất hiện khi sụn khớp và xương dưới sụn trở nên suy yếu, không được dẻo dai và linh hoạt. Người bệnh thường có cảm giác đau và cứng khớp gối sau khi ngủ dậy vào sáng sớm.

– Bệnh gout: Đây là một dạng viêm khớp do sự rối loạn chuyển hóa axit uric thường là ở đầu gối hoặc bàn chân. Một vài triệu chứng phổ biến: cứng khớp gối, khớp cảm thấy nóng, nổi đỏ và đau đớn.

– Các bệnh viêm quanh khớp gối khác như: áp xe, viêm xương khớp, viêm khớp vẩy nến, viêm khớp nhiễm khuẩn…

Hiện tượng cứng khớp gối là gì?
Hiện tượng cứng khớp gối là gì?


3. Một số nguyên nhân khác

– Sau thời gian bó bột hoặc phẫu thuật, hầu hết các bệnh nhân đều mắc phải chứng cứng khớp gối kèm theo teo cơ. Bởi chân và khớp bất động quá lâu khiến dây chằng và các mô mềm bị xơ hóa, mô xơ quanh khớp dày hơn gây nên cứng khớp.

– Cứng khớp gối do dùng nhiều kháng sinh hoặc tiêm thuốc trong cơ tứ đầu đùi.

– Do bẩm sinh.

Dấu hiệu và triệu chứng nhận biết

Người bệnh phải ngồi xoa bóp một lúc thì mới có thể đứng dậy đi lại được. Tùy vào nguyên nhân gây bệnh và mức độ nặng nhẹ, cứng khớp gối có thể xuất hiện kèm các triệu chứng sau đây:

Đau khi nghỉ ngơi hoặc đang vận động: lúc đầu, cơn đau sẽ xuất hiện mức độ nhẹ từ 15 đến 30 phút. Những lần sau, cơn đau có thể lan rộng và thời gian đau lâu hơn.

Nóng đỏ hoặc sưng nhẹ tại khớp. Suy nhược cơ hoặc co thắt cơ. Chảy máu hoặc bầm tím.Sốt nhẹ, mệt mỏi. Đau hoặc sưng ở các khớp khác.

Cứng khớp gối có thể xuất hiện ở một hoặc hai bên chân. Tình trạng này thường gặp sau khi ngủ dậy vào buổi sáng, đầu buổi chiều và kéo dài trong vòng 15 – 30 phút hoặc có thể lâu hơn. 

►Xem thêm: Giảm đau gót chân

Nhận xét