Đau ở cổ có thực sự liên quan đến vai?

Cơn đau vai đôi khi không do những vấn đề của vai gây ra và tương tự những cơn đau cổ cũng không hoàn toàn xuất hiện do các vấn đề ở cổ.

Chuyên gia bác sĩ y khoa của Viện phẫu thuật chỉnh hình của Cleveland cho rằng, cơn đau vai thường xuất hiện khi bệnh nhân gặp vấn đề ở cổ. Ngược lại, nếu bệnh nhân có cảm giác đau cổ thì có thể họ có vấn đề về vai.

Đau vai cổ

Những cơn đau xuất hiện trên cơ thể có thể không phản ánh chính xác vấn đề của bệnh. Đau cổ và đau vai xuất hiện cùng lúc thường được gọi là “đau vai cổ”. Nguyên nhân là do có nhiều dây dẫn thần kinh kết nối chặt chẽ với nhau giữa vai và cổ. 

Khi chấn thương, não bộ không có khả năng nhận biết hết nguồn gốc các cơn đau. Do đó, cảm giác đau ở vai, cổ xuất hiện có thể không đúng với vấn đề đang xảy ra. Nhiều người thường gọi trường hợp này là “đau quy chiếu”.

Khi vai là thủ phạm

Chấn thương ở vùng cơ nối khớp vai cùng các cơ và gân có chức năng ổn định các khớp thường gây ra các cơn đau vai. Cơ nối khớp vai có thể dễ dàng chịu chấn thương và sẽ trở nên yếu, mòn khi ta lớn tuổi. Bạn rất dễ bị chấn thương cơ nối khớp vai hay các vấn đề về vai khác nếu:
Cơn đau phát triển ở vai hay phần ngoài của cánh tay trên;
Đau âm ỉ;

Đau ở cổ có thực sự liên quan đến vai?
Đau ở cổ có thực sự liên quan đến vai?

Cơn đau xuất hiện khi bạn vươn vai cao hay xoay vai về sau hoặc khi bạn nâng tạ;
Cơn đau kéo dài suốt đêm;
Cơn đau giảm dần khi bạn thư giãn cánh tay.
Khi cổ là thủ phạm gây đau

Khi 14 dây thần kinh hay 8 cặp khớp ở cổ bị viêm nhiễm thì bạn có nguy cơ cao bị đau cổ. Các khớp hay đốt sống đóng vai trò là bản lề, cho phép chúng ta lắc hay gật đầu khi trò chuyện (đó là lý do tại sao chúng dần yếu đi). Theo nghiên cứu, có khoảng 70% người trên 65 tuổi có những triệu chứng viêm khớp ở một hay nhiều khớp cổ.

Chúng ta có thể nhầm lẫn giữa những cơn đau ở các vùng khác nhau, vì vậy để an toàn, hãy cẩn thận thực hiện các bài kiểm tra như kiểm tra vùng di chuyển, kiểm tra vai, xoay lắc cổ, hay kiểm tra độ chắc khỏe. Viêm khớp hay đau các dây thần kinh liên quan đến cổ có thể xuất hiện nếu:
Bạn cảm thấy đau xương bả vai, gần cổ hay hai bên cổ;

Cơn đau gây cảm giác như bị đốt nóng, gây ngứa ran, hay như bị kim chích, giật điện;
Cơn đau lan xuống hai bên khuỷu tay hay bàn tay;
Ngay cả khi thư giãn, cơn đau vẫn xuất hiện dai dẳng;
Khi xoay cổ hay giãn cổ, bạn cảm thấy cơn đau lan xuống cánh tay;
Cơn đau giảm nhẹ khi bạn xoa bóp cổ.

Hãy hẹn gặp bác sĩ khi cần thiết để có thể kiểm tra chi tiết và cẩn thận hơn về tình trạng vai hay cổ của bạn. Bác sĩ có thể gây tê vùng vai, các dây thần kinh hay khớp cổ bằng lidocaine, loại thuốc gây tê cục bộ để chẩn đoán tình hình của bạn. Bài kiểm tra này sẽ giúp tìm ra hướng giải quyết. Chỉ khi nào tìm ra cách giảm đau thì bác sĩ mới có thể phát hiện nguồn gốc của vấn đề.

Bạn nên áp dụng các phương pháp truyền thống trước tiên cho dù vấn đề là gì, kể cả ở vai hay cổ.

Để giảm đau ở vai, cổ hiệu quả, bạn còn có thể sử dụng nhóm thuốc kháng viêm không steroid (còn được gọi là NSAIDs) dưới sự tư vấn của bác sĩ để giảm viêm và đau một cách an toàn, hiệu quả.

Phòng ngừa và phát hiện nguồn gốc gây ra các cơn đau trên cơ thể giúp bạn dễ dàng tiêu diệt cơn đau và hoạt động hiệu quả hơn. Hãy tìm đến bác sĩ để được tư vấn và hỗ trợ thực hiện các bài kiểm tra để giải quyết các cơn đau ở vai, cổ phiền phức.

►Xem thêm: Đau đầu

Nhận xét